Thứ Tư, 9 tháng 7, 2014

Mạch nạp Acquy tự động



Thời điểm này vấn đề mất điện ở Việt Nam trở nên khá phổ biến. Chắc chắn đa phần trong nhà chúng ta có chuẩn bị một bộ nguồn ắc quy để dự phòng . Bài viết hôm nay mình sẽ giới thiệu đến các bạn một mạch nạp có khả năng tự động ngắt mạch khi bình đầy nhằm bảo vệ tốt nhất cho ắc quy . Trên thực tế thì mạch nạp cho ắc quy rất đơn giản chỉ cần một con diot chỉnh lưu là đủ , nhưng như thế rất hại cho bình khi đã đầy điện mà vẫn nạp tiếp.
Dựa trên cơ sở so sánh điện áp của ic khuếch đại thuật toán đối chiếu với lưu lượng điện trong bình mà mạch dưới đây có khả năng nạp tự động điều chỉnh lượng điện áp nạp cho bình:

Nguyên lý hoạt động rất đơn giản như sau :
Diot zen tạo điện áp tham chiếu ở đây sử dụng dieenot zen 6V . Nhờ diot này mà điện áp tham chiếu vào chân 2 luôn được giữ cố định dù bình đã vơi điện .
Biến trở và các điện trở phân áp vào chân số 3 lấy điện áp thực tế của bình so sánh với điện áp tham chiếu ở chân số 2 . Khi điện áp của bình chưa đầy điện áp ở chân số 3 nhỏ hơn điện áp chân 2 đầu ra khuếch đại thuật toán ở mức 0 , role chưa có điện áp kích mở , dòng điện được nạp ở bình nhở điot cầu . Khi bình đầy chân chân số 3 điện áp lớn hơn điện áp so sánh , lúc này chân 6 cấp dòng kích mở tran đóng điện cho role , khi đó sẽ cách ly bình với dòng nạp , đèn led báo sáng , khi đó ta có thể ngắt bình ra được ,
Chú ý bình ắc quy đầy ở điện áp tầm 13,7V sử dụng biến trở điều chỉnh đúng điện áp sao cho role tự ngắt ở điện áp này ,
nếu k có diot zen 6v thì dùng 3 v vẫn dc nhưng cần phân áp lại
ic ở đây là Lm741 có thể thay thế bằng các loại khác như Lm358, 324… cần xác định đúng chân trước khi sử dùng.
Dòng nạp nhỏ hơn 1/10 dung lượng ắc quy sẽ kéo dài tuổi thọ của bình , vd bình 25a thì biến áp chọn loại 3a là hợp lý.
Role se k đóng ngay lập tức mà từ từ do đó sẽ điều chỉnh dc dòng nạp hợp lý ta k cần băn khoăn về điều này
mạch in:

1 nhận xét :